Trước đây: Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn phải
được gửi đến cơ quan Thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi
Doanh nghiệp bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký
thông báo phát hành.
Nhưng từ ngày 12/6/2017: Theo khoản 3 điều 1 Thông
tư 37/2017/TT-BTC quy định:
“Thông
báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý
trực tiếp chậm nhất hai (02) ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng
hóa đơn.
Thông
báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại
các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng
hóa đơn, Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức kinh doanh thanh
lý hợp đồng in khi đã lập tờ Thông báo phát hành hóa đơn đối với hợp đồng đặt
in hóa đơn không quy định thời hạn thanh lý hợp đồng (đối với hóa đơn đặt in)
và không bị xử phạt.
Trường
hợp khi nhận được Thông báo phát hành do tổ chức gửi đến, cơ quan Thuế phát
hiện thông báo phát hành không đảm bảo đủ nội dung theo đúng quy định thì trong
thời hạn hai (02) ngày làm việc kể từ ngày nhận được Thông báo, cơ quan thuế
phải có văn bản thông báo cho tổ chức biết. Tổ chức có trách nhiệm điều chỉnh
để thông báo phát hành mới.”
Sau 02 ngày gửi thông báo phát hành hoá đơn điện tử
lần đầu qua mạng. Tổ chức kinh doanh bắt đầu được phép sử dụng hóa đơn.
Các bước nộp thông báo phát hành hóa đơn :
Bước 1 : Chuẩn bị hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng
Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử bao gồm :
- Quyết định sử dụng hoá đơn điện tử ( Theo Mẫu số 1 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2011/TT-BTC)
- Thông báo phát hành hoá đơn điện tử. (theo Mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2011/TT-BTC)
- Hoá đơn mẫu (do nhà phân phối giải pháp cung cấp)
- Quyết định sử dụng hóa đơn và hoá đơn mẫu -> phải là bản SCAN và được đưa chung vào 01 bản dưới định dạng word (.doc)
- Cần có thêm một bản Thông báo phát hành định dạng “ XML” (dùng phần mềm HTTK để tạo) .Đăng nhập vào phần mềm HTKK: Hóa đơn / Thông báo phát hành hóa đơn (TB01/AC)
Bước 2 : Nộp hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng
- Truy cập vào website: thuedientu.gdt.gov.vn. Sau đó Đăng nhập hệ thống theo MST của Doanh nghiệp.
- Tiếp đó, Chọn Khai thuế / Đăng ký thêm tờ khai.
- Sau đó Tích chọn “Thông báo phát hành hóa đơn”/ Tiếp tục
- Sau khi đã đăng ký xong các bạn Nộp Thông báo phát hành hóa đơn. Vào mục “Nộp tờ khai”/ Tải lên file thông báo phát hành hoá đơn điện tử “XML”
o
Việc
nộp thông báo phát hành hoá đơn điện tử giống như việc bạn nộp Tờ khai thuế GTGT
o
Các
bạn phải SCAN Quyết định sử dụng hoá đơn điện tử (ký đóng dấu), hóa đơn mẫu mà
bên nhà in cung cấp đính kèm trong File Word.
- Sau khi các bạn đã nộp xong Thông báo phát hành hóa đơn trên thuedientu.gdt.gov.vn các bạn vào mục: Tra cứu / TB01/AC – Thông báo phát hành hóa đơn:
- Đính kèm file Word vào Thông báo Phát hành hóa đơn vừa nộp qua mạng. Tiếp đó, các bạn chọn File Word hóa đơn mẫu để nộp -> Sau đó Ký nộp là xong.
Lưu ý :
- Sau khi nộp xong thì 2 ngày sau các bạn kiểm tra xem đã được phát hành chưa, trước khi sử dụng.
–
Cách
kiểm tra: Truy cập vào Website http://www.tracuuhoadon.gdt.gov.vn để xem tình hình đã được sử dụng
hay chưa. Nếu các bạn thấy kết hóa đơn đã có đầy đủ thông tin (Được phép sử
dụng). Nếu chưa có kết quả thì các bạn phải in bản cứng để lên nộp trực tiếp
cho Cơ quan Thuế.
- Từ lần thứ 2 trở đi nếu không có sự thay đổi về nội dung và hình thức hóa đơn phát hành thì không cần phải gửi kèm hóa đơn mẫu mà chỉ cần làm thông báo phát hành hóa đơn.